Ưu điểm sàn bê tông ứng lực trước

Việc nghiên cứu sử dụng các giải pháp để làm nhẹ trọng lượng sàn, là vấn đề được chủ đầu tư quan tâm.

Ứng dụng rộng rãi trong xây dựng nhà xưởng công nghiệp

Trong xây dựng nhà xưởng công nghiệp, sàn là bộ phận chiếm tỷ lệ lớn, chịu lực cho toàn công trình và có cấu tạo phức tạp. Do công trình chịu lực ngang cũng như tải trọng bản thân kết cấu lớn nên chi phí cho các bộ phận chịu lực ngang cũng như cột, tường sẽ tăng dẫn đến phí tổn cho sàn chiếm tỷ lệ cao.

Để kiệm ước phí tổn cho công trình nhà xưởng, giảm thời kì thi công… thì một trong những giải pháp kết cấu được các nhà thiết kế và chủ đầu tư quan hoài là ứng dụng sàn phẳng ứng lực trước trong kết cấu của công trình

Sàn bê tông ứng lực trước đã được ứng dụng ở nhiều nước phát triển: Hongkong, Thái Lan , Indonesia, Malaysia, Singapore... Tuy nhiên ở Việt Nam phương pháp này còn khá mới. Chủ yếu được sử dụng trong các công trình lớn. Việc ứng dụng sàn phẳng trong các công trình cao tầng hiện nay phát huy nhiều ưu điểm như: Tăng độ bền công trình cao; thi công nhanh; sử dụng không gian linh hoạt…

Theo chia sẽ các chuyên gia, thì so với bê tông cốt thép bình thường, sàn phẳng ứng lực trước cho phép có tỷ lệ chiều cao lớn hơn. Thường thì chiều cao của tầng nhà phụ thuộc vào hệ thành phần có dầm hay không có dầm. Nếu hệ thành phần sàn không có dầm với bước cột lớn thì chiều cao tầng có thể giảm và tính Nhanh nhẹn của không gian ở trong các tòa nhà sẽ cao hơn nhiều so với nhà có bước cột bé hoặc nhà có bước cột lớn nhưng lại có dầm.

Đặc biệt là những công trình có sử dụng hệ thống điều hoà không khí thì giải pháp sàn không dầm lại rất tiện lợi. Việc tổ chức không gian ở và làm việc Nhanh nhẹn vì có thể đổi thay trong tương lai.

Do có nhiều ưu điểm nên các công trình như trung tâm thương mại hay nhà cao tầng đã bắt đầu sử dụng sàn bê tông ứng lực trước, thì việc bố trí không gian cũng dễ dàng hơn.

Tiết giảm thời gian thi công nhà xưởng

Trong thi công nhà xưởng, với 1 nhịp lớn, sàn bê tông ứng lực trước sử dụng ít bê tông hơn, cho phép tháo cốppha sớm hơn. Sàn nhà xây dựng nhanh thì việc hoàn thiện có thể chấm dứt sớm, đưa công trình vào khai thác sớm. 

Qua kinh nghiệm và tính toán của nhiều nước thì giá vật liệu xây dựng chiếm tới 28 - 32% giá thành xây dựng nhà xưởng, mà trong phần thành phầ, riêng lõi và sàn nhà đã chiếm tới gần 80% giá thành. Các tính toán cho thấy sử dụng sàn tiền chế ứng lực trước là thủ pháp tối ưu để giảm thời gian thi công và tiết kiệm cốppha dàn giáo dẫn đến giảm đáng kể giá thành xây dựng.

Sàn ứng lực trước có thể vượt nhịp lên tới 20m , nhưng chỉ công hiệu trong nhịp từ 8 - 12m , kinh tế nhất là nhịp 9m. Các chuyên gia xây dựng cũng nhận định , đối với thành phần nhịp không lớn , thì thi công bê tông cốt thép thường là rẻ nhất. Nhưng với các thành phần đòi hỏi vượt khẩu độ ( nhịp lớn ) thì việc vận dụng công nghệ sàn ứng lực trước công hiệu hơn , rẻ hơn.


So với thi công bê tông cốt thép bình thường, phương pháp thi công sàn phẳng tiết kiệm nguyên vật liệu hơn, tối ưu hóa không gian, giảm thiểu việc sử dụng nguyên liệu xây truyền thống mà thay vào đó là sử dụng nguyên liệu xanh tốt cho con người và môi trường. Việc ngày càng nhiều công trình dân dụng vận dụng sàn phẳng đã tạo cơ hội cho gạch không nung hay công nghệ sản xuất các tấm vách ngăn phát triển về chủng loại, kiểu dáng , thành phần và chất lượng.

Dù có nhiều ưu điểm nhưng sàn bê tông ứng lực trước vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. Các công trình vận dụng công nghệ này phần nhiều vẫn là các dự án nước ngoài.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến